วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

น้ำมันมะพร้าว กับความงามและสุขภาพน่ารู้^^


ปัจจุบันน้ำมันมะพร้าวเป็นที่นิยมมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติในตัว สามารถสร้างประโยชน์ให้กับมนุษย์ได้มากมาย และในงาน "มติชน เฮลท์แคร์ 2012" ที่เพิ่งปิดฉากไป น้ำมันมะพร้าวก็เป็นส่วนหนึ่งของการจัดเสวนา “บทบาทของน้ำมันมะพร้าวต่อสุขภาพและความงาม” โดย ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา ประธานชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย มาให้ความรู้ใหม่เกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าว

ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา

มนุษย์ใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นอาหาร เป็นยา เป็นเครื่องสำอางมาเป็นพันๆ ปี  มีบันทึกไว้ว่า ในประเทศอินเดียใช้น้ำมันมะพร้าวมาเป็นเวลากว่า 4,000 ปีแล้ว

สำหรับประเทศไทย ปลูกมะพร้าวมาตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหง เมื่อ 700 กว่าปีก่อน  สกัดน้ำมันมะพร้าวมาประกอบอาหารหวานคาว ใช้เป็นสมุนไพร และเครื่องสำอาง

จากการศึกษาและทดลองพบว่าน้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมันจากพืชชนิดเดียวในโลก ที่มี“กรดลอริก” อยู่ในปริมาณที่สูงมาก (48-53เปอร์เซ็นต์) และกรดชนิดนี้เองที่ทำให้น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติที่โดดเด่นและพิเศษกว่าน้ำมันพืชอื่นๆ ในการเสริมสุขภาพและความงามของมนุษย์

  
     

เมื่อร่างกายรับ “กรดลอริก” นี้เข้า จะเปลี่ยนเป็น “โมโนลอริน” ซึ่งเป็นสารตัวเดียวกันกับนมน้ำเหลืองของมารดา โมโนลอรินช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค โดยทำหน้าที่เป็นสารปฏิชีวนะ และเป็นสารฆ่าไวรัส แบคทีเรีย รา ยีสต์ โปรโตซัว  รวมทั้งเชื้อที่ก่อให้หลอดเลือดแข็งตัว

สารปฏิชีวนะในน้ำมันมะพร้าว ไม่เป็นพิษต่อมนุษย์ และจะถูกสร้างขึ้นในร่างกายของมนุษย์ เมื่อบริโภคอาหารที่มีกรดลอริก อีกทั้งไม่เป็นอันตรายต่อแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ในลำไส้


 

ชนชาติที่ได้รับการยกย่องว่า มีรูปร่างสมส่วน มีผิวและผมสวยที่สุดในโลก คือชาวเกาะตาอิติ รวมทั้งชาวเกาะทะเลใต้อื่นๆ ด้วย ทั้งนี้ก็เพราะชาวเกาะเหล่านี้ บริโภคมะพร้าวและใช้น้ำมันมะพร้าวชโลมตัวและผม ทำให้ผิวไม่แตกแห้งเป็นกระ แต่ชุ่มชื้นและเนียน ส่วนผมก็สลวย ดกดำเป็นเงางาม ทั้งๆ ที่ชาวเกาะเหล่านี้ ทั้งชายและหญิง ดำน้ำทะเล จับสัตว์น้ำ และเก็บปะการัง ถูกแดดแผดเผาร่างการตลอดทั้งวัน
น้ำมันมะพร้าวยังอุดมด้วยวิตามินอีที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ตัวการทำให้เกิดความเสื่อมของเซลผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณเยาว์วัย เนียนนุ่ม ไม่เกิดฝ้า กระ อีกทั้งไม่เป็นโรคทางผิวหนัง
 
มีสารปฏิชีวนะต่อต้านเชื้อโรค ทำให้ไม่มีรังแค และมีวิตามินอีทำให้หนังศีรษะไม่เหี่ยวย่น นอกจากนี้น้ำมันมะพร้าวซึมเข้าไปในเส้นผมได้ดี ช่วยยืดอายุโปรตีนของเส้นผมด้วย


จะเห็นได้ว่าน้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายแง่มุม ทำให้ร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น