วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิธีการขจัดกลิ่นปาก


วิธีการขจัดกลิ่นปาก

  ดูแลใส่ใจสุขภาพในช่องปากให้ดีด้วยการแปลงฟันอย่างน้อยวันล่ะสองครั้ง  เช้าและก่อนนอน  หรือแปลงฟังทุกครั้งหลังอาหารก็จะช่วยทำให้ไม่เกิดการสะสมของเศษอาหารในช่องปาก
  โคนลิ้นเป็นที่อยู่ของแบคทีเรีย อาจจะทำให้เกิดกลิ่นปากได้ การทำความสะอาดโคนลิ้นทุกครั้งหลังที่แปลงฟัน  จึงมีความสำคัญมากโดยใช้แปลงสีฟัน หรือแปลงทำความสะอาดลิ้นโดยเฉพราะก็จะได้ผลดี

  1.  หลังแปลงฟันตอนก่อนนอน  ควรที่จะกลั่วปากด้วยน้ำยาทำความสะอาดทุกครั้ง  เพราะว่าน้ำยาจะเคลือบอยู่ในปากเราได้นานในเวลานอน  นอกจากนี้  ยังเป็นการช่วยลดกลิ่นปากในเวลานอนที่มีน้ำลายหลั่งออกมาน้อยได้อีกด้วย
  2.  น้ำจะช่วยล้างแบคทีเรียที่ออมาจากน้ำลาย  ถ้าเราปล่อยให้ปากแห้ง  แบททีเรียในปากก็จะเพิ่มจำนวนขึ้น  ทำให้เกิดกลิ่นปาก  เพราะฉะนั้นในแต่ละวัน  เราจึงต้องดื่มน้ำให้เพียงวพอ
  3.  ควรงดอาหารที่มีส่วนผสมของกระเทียม หอมใหญ่ เนยแข็งพริกไทย และอาหารที่ให้เกิดกลิ่นฉุน
  4. ผักชีฝรั่งที่ใช้โรยหน้าอาหารนั้น มีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะมันจะเป็นตัวช่วยระงับกลิ่น  ปากหลังมื้ออาหารได้เป็นอย่างดี
  5. ใบสะระแหน่ หรือใบมิ้นท์ ก้เป็นผักอีกชนิดหนึ่ง ที่สามารถช่วยให้ลมหายใจของเรา หอมสดชื่นขึ้นได้ การพกหมากฝรั่งหรือลูกอมกลิ่นมิ้นท์ติดตัวได้ จะช่วยเรื่องกลิ่นปากได้เยอะ แต่ต้องเป็บแบบไม่มีน้ำตาลนะคะ เดี๋ยวจะฟันผุ
  6. ควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ รับประทานอาหารที่มีใยอาหารมากๆ เพราะการรับประทานอาหารที่ดีนี่แหละ ที่จะช่วยให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างปกติ
  7. เลิกไปเลยดีกว่าสำหรับพวกชา กาแฟ และเครื่องพวกที่มีแอลดฮอล์ทุกชนิด รวมไปถึงการสูบบุหรี่ด้ว  เพราะว่าการบริโภคสิ่งเหล่านี้ อาจจะทำให้สุขภาพในช่องปากไม่ดีได้
  8. ควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจเช็คสุขภาพฟันทุกหกเดือนเพื่อรักษาสุขภาพปากและฟันให้ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น