วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน" อยากรู้ไหม!!!


กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน


เคล็ดลับ กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน

            "ให้คิดตามหลักง่ายๆ เลยค่ะว่า เราทานเข้าไปเท่าไหร่ก็ควรจะนำพลังงานออกมาใช้ให้ได้เท่านั้นด้วยการออกกำลังกาย ดูอย่างรถยนต์ถ้าเติมน้ำมันมากแล้วใช้มากน้ำมันก็จะหมดเร็ว แต่ถ้าเติมเข้าไปมากแล้วใช้น้อยน้ำมันจะสะสมอยู่ในถัง"

และถึงแม้การลดน้ำหนักด้วยการลดปริมาณอาหารอาจเป็นเรื่องยากถึงยากที่สุดสำหรับคนเจ้าเนื้อทั้งหลาย แต่นักโภชนาการคนเก่งยืนยันว่า หากรู้จักควบคุมตัวเองตั้งแต่เริ่มต้นก็จะสามารถควบคุมรูปร่างให้สเลนเดอร์ได้ เช่นกัน โดยเริ่มต้นจากการเรียนรู้ว่า ทานอย่างไรให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย หรือถ้าเป็นคนทานเก่งมากแต่ตัดใจไม่เก่งก็ต้องศึกษาว่า ควรเลือกบริโภคอย่างไรไม่ให้สารอาหารที่ได้รับเกินความต้องการของร่างกาย ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ให้พลังงานมาก เช่น แป้งและไขมันแล้วหันมาบริโภคอาหารที่ให้พลังงานน้อยแต่ประโยชน์สูงและมีกากใยมาก เช่น ผักกับผลไม้ ส่วนโปรตีนควรเน้นปลาเป็นหลัก

สำหรับหนุ่มสาวคนทำงานที่วันๆ ต้องอยู่แต่หน้าจอคอมพิวเตอร์แทบไม่มีเวลาออกกำลังกายเป็นเรื่องเป็นราว "อาจารย์ รุจิรา" แอบกระซิบว่า วิธีง่ายๆ ในการออกกำลังกายระหว่างทำงานคือ เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์, ขณะทำงานให้ทำท่าบริหารร่างกายแบบง่ายๆ เช่น การยืดขาเข้าออกและบิดลำตัวไปมา แม้แต่การเดินไปทานอาหารกลางวันนอกออฟฟิศก็ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีทำให้ได้ยืดเส้นยืดสาย ส่วนประเภทที่มีเวลาหลังเลิกงานขอแนะนำให้เต้นแอโรบิกเพราะเป็นการออกกำลังกายที่สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากที่สุด ใช้เวลาแค่ครั้งละ 40 นาที แต่ได้เอกเซอไซส์ครบทุกส่วน 

อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านคงชักสงสัยสิค่ะว่า แล้วตัวเองจัดอยู่ในกลุ่มคนอ้วนหรือยัง สามารถคำนวณได้ด้วยการวัดดัชนีมวลกายตามสูตรนี้เลยค่ะ!! ดัชนีมวลกาย = น้ำหนักเป็นกิโลกรัมหารด้วยส่วนสูงเป็นเมตร (ยกกำลังสอง) ถ้าผลการคำนวณได้ค่าระหว่าง 18.5-22.9 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ถ้าน้อยกว่า 18.5 แสดงว่า ผอมเกินไปเข้าขั้นขาดสารอาหาร ส่วนพวกที่ตัวเลขสูงกว่า 23.0-29.9 เป็นสัญญาณเตือนว่าน้ำหนักมากเกินไปและถ้าเกิน 30.0 ละก็คุณกำลังเข้าสู่ภาวะโรคอ้วนต้องรีบลุกขึ้นออกกำลังกายด่วนจี๋ ควบคู่กับการคุมอาหาร อย่าห่วงแต่รับประทานเลยค่ะ ถ้าสุขภาพดีซะอย่างยังมีเวลาทานของอร่อยอีกนาน!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น